Mến gửi các gia đình MVA,

Một năm nay mình đã dạy SAT vào tối thứ Bảy hàng tuần cho khoảng 150 bạn học sinh MVA lớp 7-10. Các bạn học chăm và nói chung có nhiều tiến bộ. Lớp học thì luôn vui như là chú cháu bố con học ở nhà với nhau.

Mục đích của mình với MVA là để đưa mỗi năm tối thiểu 100 bạn học sinh Việt Nam vào các đại học Mỹ và thế giới có học bổng. Tất nhiên, đặt mục tiêu này mình cũng mong các bạn ấy vào được trường tốt nhất và được học bổng cao nhất. Như thế là vừa ích nước mà cũng vừa lợi nhà.

Để đạt được mục tiêu đó, từ năm ngoái mình đã thông báo cho các phụ huynh và các bạn học sinh là MVA sẽ thanh toán chi phí thi SAT (là thi đầu vào đại học Mỹ) lần đầu cho các bạn học sinh. Trong buổi học cuối cùng trước Tết ngày hôm qua mình cũng thông báo, nhân kỷ niệm 1 năm của khóa học, là MVA sẽ trao giải thưởng $1000 cho mỗi bạn thi ngay lần đầu được 1500 (trên tối đa 1600).

Mình xin thông báo chính thức việc này tới các phụ huynh và bạn bè quan tâm là:

1. MVA thanh toán chi phí thi SAT lần đầu cho tất cả các học sinh (xin ghi chú thêm là các học sinh đã học tối thiểu 3 học kỳ với MVA.)

2. Tất cả các bạn nói trên thi lần đầu được ngay 1500 điểm sẽ nhận được giải thưởng bằng tiền mặt trị giá $1,000.
Hôm qua cũng ghi nhận có người đầu tiên mở hàng cho chương trình khuyến học của MVA. Bạn Quang Minh, sinh 11/11/2004, số gia đình 076, đã nhận được khoản hoàn tiền $105 là phí thi SAT mà bạn đã trả cho kỳ thi tháng 5/2021 tại HCMC. Chú Gấu thay mặt trường chúc Quang Minh học tốt thi tốt để dành luôn phần thưởng $1000 đầu tiên.

Hiện nay học phí của MVA cho tất cả bốn năm trung học (9-12) chỉ khoảng $4000 – chỉ bằng chi phí cho một kỳ đi trại hè đâu đó. Số tiền này coi như được thu hồi lại ngay gấp nhiều lần khi các bạn học sinh xin được học bổng đại học năm đầu tiên. Các bạn học sinh học gần như 12 tháng trong năm. Chương trình phổ thông Mỹ chỉ là một nửa của nội dung học tập. Các bạn học thêm rất nhiều thứ khác hoàn toàn miễn phí – ví dụ chương trình chuẩn bị đại học được dẫn dắt bởi các cô giáo tốt nghiệp Ivy League. Mình tin tưởng là khi đến Mỹ học đại học, học sinh MVA có trình độ và sự trưởng thành về học thuật không kém một sinh viên đại học năm thứ 2 của Mỹ. Trong khi đó các bạn vẫn sống ở Việt Nam, gần gũi cha mẹ người thân trong những năm tạo lập đầu đời, để gắn bó tình cảm với cả gia đình và đất nước, để bắt rễ làm người Việt Nam đầy đủ thay vì đi du học từ lúc tuổi còn non nớt.

Nhìn cách nhiều bạn học rất giỏi trong lớp SAT mình có cảm giác là MVA sẽ có những mùa gặt rất thành công bắt đầu từ lớp đầu tiên vào đại học năm 2023 – tức là tháng 12 sang năm đã nhộn nhịp mùa nộp đơn đại học đầu tiên.

MVA đối với mình là một thứ cá cược là mình có thể tạo ra một thế hệ thanh niên Việt Nam thành công ở Mỹ với chi phí đầu vào rất thấp mà chẳng cần phải chọn lựa đầu vào trường chuyên lớp chọn gì. Các bạn học sinh tham gia chỉ cần có một thái độ tốt – đối với mình thái độ quan trọng hơn trình độ – thì mình có thể dẫn dắt được tới thành công. Học phí mấy năm chừng 4000 đô để được học bổng 40 ngàn đô/năm học, rồi ra đi làm các tập đoàn lớn của thế giới lương 200 ngàn/năm thì không thể bảo là đầu tư giáo dục bị thua thiệt được.

 

Kính thư,

Chú Gấu

Nguồn: Theo bài viết của chú Gấu – Anh Phạm trên nhóm Phụ huynh MVA 

Ngày 7/2/2021.