Mùa đông năm 1996 mình được Phòng thương mại Mỹ (Amcham) ở Hà Nội, nhờ đi phỏng vấn các đại diện thương mại của một số nước chính để viết bài gì đó cho AmCham. Lần đó mình gặp cô Vi Lê, lúc đó là đại diện thương mại của Úc.
Năm 1997, Đại sứ Mỹ đầu tiên sau chiến tranh là Pete Peterson đã tới Việt Nam. Nhiều người ra sân bay đón Đại sứ mới. Mình lần đó đi cùng Ted Osius, người sau này cũng thành Đại sứ Mỹ ở Việt Nam.

Trong nhiệm kỳ công tác ở Việt Nam trong vai trò Đại sứ đầu tiên của Hoa Kỳ, Đại sứ Peterson đã gặp bà Vi và hai người đã kết hôn. Sau khi hết nhiệm kỳ, ông rời Mỹ đi sống ở quê bà ở Úc. Từ Úc, ông bà Peterson tiếp tục gắn bó với Việt Nam.
Mình có may mắn là khi mở trường Minh Việt cho các con Việt Nam để học với các giáo viên Mỹ với chương trình Mỹ, thì trong số những người đồng ý ủng hộ mình, sẵn sàng đứng tên trong Ban Bảo trợ cho MVA, có 3 người đặc biệt là Đại sứ Pete Peterson, Đại biện Desaix Anderson – người bạn và là người đỡ đầu cho mình, và Đại sứ Ted Osius lúc đó vừa hết nhiệm kỳ.
Đây quả thật là một vinh dự lớn lao của mình. Không thể có một trường học nào khác được ủng hộ bởi ba cựu đại sứ Hoa Kỳ. Mình trân trọng ba người này và trong hai năm qua nguyện bảo vệ thanh danh, danh tiếng của họ còn kỹ hơn cả bảo vệ danh tiếng của chính mình.

MVA đã đạt được nhiều thành quả cho cả các bạn học sinh bé của MVA cũng như trong việc củng cố tình cảm hai quốc gia, làm cho mình và ba vị nói trên đều hài lòng và hãnh diện.

Hôm nay được sự ủy nhiệm của Cựu Đại sứ Pete Peterson, mình có vinh dự được thay mặt ông bà Peterson gửi tặng cho chương trình hợp tác của Đại học Công nghệ Swinburne (Swinburne University of Technology) với Đại học FPT, một ngân khoản $15,000 để làm quỹ học bổng cho các bạn sinh viên nghèo theo học chương trình giáo dục hợp tác.
Mình đã đề xuất với Đại sứ Peterson là sẽ biến chương trình học bổng này thành thường niên. Mỗi năm MVA sẽ cùng ông bà Peterson đóng góp $10,000 cho quỹ học bổng này.

Mình xin thông báo để các gia đình MVA cùng biết và cùng vui với niềm vui của những điều tử tế, tình cảm, yêu quý, trân trọng lẫn nhau.

Thay mặt các gia đình, mình gửi lời cảm ơn về sự bảo trợ chân thành, vô tư của ông bà Peterson cho Minh Việt Academy cũng như cho học sinh sinh viên Việt Nam. Cảm ơn ông bà luôn mong mỏi cho Việt Nam phát triển thông qua phát triển giáo dục.
Xin gửi tin để bạn bè bằng hữu quý mến gia đình ông bà, quý mến MVA được cùng biết.

 

Nguồn: Theo bài viết của anh Gấu – Anh Phạm trên trang cá nhân & nhóm cộng đồng Phụ huynh MVA

Ngày 2/4/2021.